17 ก.ค. 2567  ดุสเซลดอล์ฟ เยอรมนี

Henkel เผยแพร่ตัวเลขผลประกอบการเบื้องต้นสำหรับครึ่งแรกของปี 2024

Henkelยกระดับแนวโน้มกำไรของปีงบประมาณหลังจากผลประกอบการทางธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้นในครึ่งแรกของปี 2024

Henkel เผยแพร่ตัวเลขผลประกอบการเบื้องต้นสำหรับครึ่งแรกของปี 2024 ในวันนี้ ยอดขายมีมูลค่า 10,813 ล้านยูโร ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตจากยอดขายของธุรกิจเองที่ดีในระดับ 2.9 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทั้งผลตอบแทนจากยอดขายที่ปรับเปลี่ยน และกำไรต่อหุ้นที่ปรับเปลี่ยนนั้นเกินความคาดหมายของตลาด ผลตอบแทนจากยอดขายที่ปรับเปลี่ยน (อัตรากำไร EBIT ที่ปรับเปลี่ยน) เพิ่มขึ้นเป็น 14.9 เปอร์เซ็นต์ (ปีก่อนหน้า: 11.5 เปอร์เซ็นต์) กําไรต่อหุ้นบุริมสิทธิที่ปรับเปลี่ยนมีมูลค่าเท่ากับ 2.78 ยูโรในครึ่งแรกของปี 2024 นั่นหมายถึงการเพิ่มขึ้น 32.9 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าในอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ อันเนื่องมาจากการพัฒนาที่แข็งแกร่งจนถึงปัจจุบันและการพิจารณาถึงการพัฒนาธุรกิจที่คาดการณ์ไว้ในช่วงที่เหลือของปี Henkel จึงได้ยกระดับแนวโน้มการพัฒนากําไรในปี 2024 สาเหตุหลักเป็นผลมาจากความคาดหวังด้านผลกำไรที่เพิ่มขึ้นในหน่วยธุรกิจ 

คอนซูเมอร์แบรนด์ควบคู่ไปกับการเพิ่มการลงทุนด้านการตลาดเพื่อสนับสนุนนวัตกรรม การคาดการณ์แนวโน้มยังคงพิจารณาถึงการคาดหมาย ราคาที่สูงขึ้นสําหรับวัสดุทางตรงในครึ่งหลังของปีอีกด้วย ขณะนี้ Henkel คาดหวังการพัฒนาด้านยอดขายและกําไรต่อไปนี้สําหรับปีงบประมาณ 2024:

  • การเติบโตจากยอดขายของธุรกิจเอง: 2.5 ถึง 4.5 เปอร์เซ็นต์ (ไม่เปลี่ยนแปลง)
    • เทคโนโลยีกาว: 2.0 ถึง 4.0 เปอร์เซ็นต์ (ไม่เปลี่ยนแปลง)
    • คอนซูเมอร์แบรนด์ 3.0 ถึง 5.0 เปอร์เซ็นต์ (ไม่เปลี่ยนแปลง)
  • ผลตอบแทนจากยอดขายที่ปรับเปลี่ยน: 13.5 ถึง 14.5 เปอร์เซ็นต์ (ก่อนหน้า: 13.0 ถึง 14.0 เปอร์เซ็นต์)
    • เทคโนโลยีกาว: 16.0 ถึง 17.0 เปอร์เซ็นต์ (ไม่เปลี่ยนแปลง)
    • คอนซูเมอร์แบรนด์ 13.0 ถึง 14.0 เปอร์เซ็นต์ (ก่อนหน้า: 12.0 ถึง 13.0 เปอร์เซ็นต์)
  • กําไรต่อหุ้นบุริมสิทธิที่ปรับเปลี่ยน (EPS): เพิ่มขึ้นตั้งแต่ +20.0 ถึง +30.0 เปอร์เซ็นต์ ด้วยอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ (ก่อนหน้านี้: +15.0 ถึง +25.0 เปอร์เซ็นต์)

Carsten Knobel ซีอีโอของ Henkel กล่าวว่า "ผลการดำเนินงานทางธุรกิจที่ดีมากในครึ่งแรกของปี ประกอบกับข้อเท็จจริงที่ว่าเราได้ยกระดับแนวโน้มปีงบประมาณ 2024 แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากลยุทธ์ของเรามาถูกทางแล้ว"

"การควบรวมธุรกิจคอนซูเมอร์ของเราประสบความสําเร็จ การดำเนินการตามมาตรการเชิงกลยุทธ์และความคิดริเริ่มของเรา ส่งผลกระทบเชิงบวกอย่างมากต่อการพัฒนายอดขาย กําไรขั้นต้น และรายได้ ในช่วงครึ่งแรกของปี เราได้รักษาการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นในแบรนด์และนวัตกรรม และเราวางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนเหล่านี้ต่อไปตลอดปี 2024 เพื่อสนับสนุนความทะเยอทะยานในการเติบโตในอนาคตของเรา การเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างและทีมงานที่เริ่มนำมาใช้ในธุรกิจกาวของเรานั้น ยังแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่จับต้องได้และมีส่วนสําคัญต่อผลการดําเนินงานที่แข็งแกร่งของ Henkel เรากำลังปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของเรา และอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องสำหรับการเติบโตอย่างมีผลกำไรอย่างต่อเนื่อง" Knobel กล่าวเสริม

ผลประกอบการทางธุรกิจเบื้องต้นสําหรับครึ่งแรกของปี 2024

ตามตัวเลขผลประกอบการเบื้องต้น Henkel มียอดขาย 10,813 ล้านยูโรในครึ่งแรกของปี 2024 ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตจากยอดขายของธุรกิจเองที่ดีในระดับ 2.9 เปอร์เซ็นต์ การเติบโตของทั้งสองหน่วยธุรกิจได้รับแรงหนุนจาก การพัฒนาของราคาในทิศทางบวก (+2.5 เปอร์เซ็นต์) ในระดับกลุ่มบริษัท การเติบโตของปริมาณสินค้ายังคงได้รับอิทธิพลจากมาตรการ ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ในหน่วยธุรกิจคอนซูเมอร์แบรนด์เป็นไปในเชิงบวกเล็กน้อย (+0.4 เปอร์เซ็นต์) และยังแสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2024 ในแง่มุมการวัดเป็นตัวเงิน ยอดขายลดลง -1.0 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สาเหตุหลักมาจากกิจกรรมการขายธุรกิจในประเทศรัสเซียและผลกระทบจาก อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในเชิงลบ ในขณะที่การเข้าซื้อกิจการ Seal for Life และ Vidal Sassoon เมื่อไม่นานมานี้มีผลกระทบในเชิงบวก

กําไรจากการดําเนินงานที่ปรับเปลี่ยน (EBIT ที่ปรับเปลี่ยน) เพิ่มขึ้น 28.4 เปอร์เซ็นต์ แตะ 1,610 ล้านยูโรในช่วงครึ่งแรกของปี เทียบกับ 1,254 ล้านยูโรในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ผลตอบแทนจากยอดขายที่ปรับเปลี่ยน (อัตรากำไร EBIT ที่ปรับเปลี่ยน) ยังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ 340 จุดพื้นฐาน เป็น 14.9 เปอร์เซ็นต์ กําไรต่อหุ้นบุริมสิทธิที่ปรับเปลี่ยนเพิ่มขึ้นเป็น 2.78 ยูโรในครึ่งแรกของปี 2024 ซึ่งเพิ่มขึ้น 32.9 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 2023 ในอัตราแลกเปลี่ยนคงที่

ยอดขายในหน่วยธุรกิจเทคโนโลยีกาวมีมูลค่ารวม 5,475 ล้านยูโร ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 การเติบโตจากยอดขายของธุรกิจเองอยู่ที่ 2.0 เปอร์เซ็นต์ การพัฒนานี้ได้รับแรงหนุนจากองค์ประกอบราคาที่เพิ่มขึ้น +0.2 เปอร์เซ็นต์ และการเติบโตของปริมาณที่เพิ่มขึ้น 1.8 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้หน่วยธุรกิจมีการปรับปรุงการพัฒนาของปริมาณตามลําดับเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2024 กําไรจากการดําเนินงานที่ปรับเปลี่ยนเพิ่มขึ้น 21.8 เปอร์เซ็นต์ แตะ 933 ล้านยูโรในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 เทียบกับ 766 ล้านยูโรในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ผลตอบแทนจากยอดขายที่ปรับเปลี่ยนยังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ 300 จุดพื้นฐาน เป็น 17.0 เปอร์เซ็นต์

หน่วยธุรกิจคอนซูเมอร์แบรนด์ ทำให้เกิดยอดขาย 5,266 ล้านยูโร ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2024 การเติบโตจากยอดขายของธุรกิจเองเท่ากับ 4.3 เปอร์เซ็นต์ การพัฒนานี้ได้รับแรงหนุนจากองค์ประกอบราคาที่เพิ่มขึ้น +5.1 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุหลักมาจากมาตรการปรับปรุงกลุ่มผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาปริมาณติดลบที่ -0.9 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม มีการปรับปรุงการพัฒนาตามลําดับเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2024 กําไรจากการดําเนินงานที่ปรับเปลี่ยนมีมูลค่า 753 ล้านยูโร ซึ่งเพิ่มขึ้น 34.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ผลตอบแทนจากยอดขายที่ปรับเปลี่ยนยังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ 390 จุดพื้นฐาน เป็น 14.3 เปอร์เซ็นต์

Henkel จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจสำหรับไตรมาสที่สองและครึ่งปีแรกตามที่กำหนดไว้ในวันที่ 13 สิงหาคม 2024

ความคาดหวังเพิ่มเติมสําหรับปี 2024

ความคาดหวังสําหรับปี 2024 ต่อไปนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับแนวโน้มที่ได้รับการปรับปรุงตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมของปี 2024:

  • การเข้าซื้อกิจการ/การงดการลงทุน: มีผลกระทบที่เป็นกลางต่อการเติบโตของยอดขายที่ระบุ
  • การแปลงยอดขายเป็นสกุลเงินต่างประเทศ: มีผลกระทบเชิงลบในช่วงเปอร์เซ็นต์ตัวเลขหนึ่งหลักระดับต่ำถึงปานกลาง
  • ราคาวัตถุดิบทางตรง: การพัฒนาแบบแนวราบ1
  • ค่าใช้จ่ายสำหรับการปรับโครงสร้างอยู่ระหว่าง 250 ถึง 300 ล้านยูโร
  • กระแสเงินสดที่ไหลออกจากการลงทุนในทรัพย์สิน อาคาร และสินทรัพย์จับต้องไม่ได้อยู่ระหว่าง 650 ถึง 750 ล้านยูโร

 

1 เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยของปีก่อนหน้า

เอกสารนี้ประกอบด้วยคําแถลงที่อ้างถึงการพัฒนาธุรกิจในอนาคต ผลการดําเนินงานทางการเงิน และเหตุการณ์หรือการพัฒนาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Henkel ในอนาคต ซึ่งอาจถือเป็นคําแถลงการคาดการณ์ล่วงหน้า คําแถลงต่าง ๆ อย่างเช่น "คาดหวัง" "ตั้งใจ" "วางแผน" "คาดการณ์" "เชื่อ" "ประเมิน" และคําที่คล้ายคลึงกันเป็นลักษณะของคําแถลงเกี่ยวกับอนาคต คําแถลงดังกล่าวอ้างอิงตามการประเมินและสมมติฐานปัจจุบันของฝ่ายบริหารของบริษัท Henkel AG & Co. KGaA คําแถลงเหล่านี้ไม่ได้หมายความถึงการรับประกันว่าความคาดหวังเหล่านั้นจะพิสูจน์ได้ว่ามีความถูกต้อง ผลการดําเนินงานในอนาคตและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงของ Henkel AG & Co. KGaA และบริษัทในเครือขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนหลายประการ และอาจแตกต่างอย่างมีนัยสําคัญ (ทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ) จากคําแถลงที่คาดการณ์ล่วงหน้า ปัจจัยหลายประการเหล่านี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของ Henkel และไม่สามารถประเมินได้ล่วงหน้าอย่างถูกต้อง เช่น สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในอนาคต และการกระทําของคู่แข่งและบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในตลาด Henkel ไม่มีแผนหรือสัญญาว่าจะปรับปรุงคําแถลงการคาดการณ์ล่วงหน้านี้

เอกสารนี้ประกอบด้วยตัวชี้วัดทางการเงินเพิ่มเติมที่ไม่ได้นิยามไว้อย่างชัดเจนในกรอบการรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้อง และเป็นหรืออาจเป็นมาตรการทางเลือกในการวัดผลการดำเนินงาน ผู้อ่านไม่ควรมองว่าตัวชี้วัดทางการเงินเพิ่มเติมเหล่านี้แยกกันหรือเป็นทางเลือกแทนการวัดสินทรัพย์สุทธิและสถานะทางการเงินหรือผลลัพธ์จากการดําเนินงานของ Henkel ตามที่นําเสนอตามกรอบการรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้องในงบแสดงฐานะทางการเงินรวม (Consolidated Financial Statement) บริษัทอื่น ๆ ที่รายงานหรืออธิบายตัวชี้วัดผลการดำเนินงานทางเลือกที่มีชื่อคล้ายคลึงกันอาจมีการคํานวณด้วยวิธีที่แตกต่างกัน

เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้เป็นคำแนะนำในการลงทุน การเสนอขาย หรือการชักชวนให้เสนอซื้อหลักทรัพย์ใด ๆ